• ศุกร์. เม.ย. 19th, 2024

แหล่งรวมข้อมลูข่าวสารทั่วทุกมุมโลก เลือกดูได้ตลอดเวลา

ติ่งเนื้อ เกิดจากอะไร วิธีกำจัดติ่งเนื้อ และวิธีดูแลหากมีติ่งเนื้อ

ByRandy Barnes

ต.ค. 24, 2022
สุขภาพ

ติ่งเนื้อ” เกิดขึ้นได้ยังไง เว้นแต่คนแก่แล้ว คนอายุ 30 ปีบางคนก็เจอติ่งเนื้อแล้ว ติ่งเนื้อเป็นโทษ หรือเป็นสัญญาณบอกโรคร้ายอะไรหรือเปล่ามีคำตอบจ้ะ

ถ้าทดลองพินิจผิวของบิดามารดาของพวกเราที่อายุเกิน 50 ขึ้นไป ข่าวสุขภาพ พวกเราบางครั้งก็อาจจะเจอ ติ่งเนื้อ” ที่มีลักษณะเหมือนไฝ หรือขี้แมลงวันเล็กแต่ว่ามันปูดออกมา ติดเนื้อเป็นติ่งดูอย่างกับว่าอะไรติดผิวหนังแบบที่จับดึงออกมาได้ มีทั้งยังสีคล้ำอย่างดำ น้ำตาล ไปจนกระทั่งสีเนื้อ เหลือง หรือสีน้ำตาลอ่อนเหมือนชา

ติ่งเนื้อประกอบไปด้วย ทั้งยังส่วนของผิวหนังชั้นนอกภายนอกสุด หนังแท้ และก็เยื่อไขมันข้างใน ไม่รู้จักกลไก หรือที่มาของการเกิดติ่งเนื้อชัดเจน แต่ว่ามักเกิดขึ้นรอบๆที่มีการเสียดสีเสมอๆเป็นต้นว่า คอ หรือข้อพับต่างๆจากการเสียดสีของเสื้อผ้า ดังเช่น คอเสื้อ แขนเสื้อ ขอบกางเกง และก็ผิวหนังรอบๆที่สวมเครื่องเพชรพลอย อาทิเช่น คอ ข้อมือ ฯลฯ

สิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงสำหรับการกำเนิดติ่งเนื้อ
คนอ้วน คนแก่ ผู้หญิงผู้ชายได้โอกาสกำเนิดได้เสมอกัน

ติ่งเนื้อ เป็นเนื้องอกที่อันตราย หรือเป็นเนื้อร้าย/โรคมะเร็งไหม
ติ่งเนื้อ ไม่ใช่เนื้อร้าย หรือเนื้องอกที่เกิดอันตราย จนกระทั่งเปลี่ยนเป็นโรคมะเร็งอะไร ยิ่งไปกว่านี้ยังไม่สร้างความเจ็บใดๆก็ตามให้แก่ผู้ครอบครองร่างกายอีกด้วย แต่ว่าข้อด้อยที่มีเป็น ติ่งเนื้อบางทีอาจสร้างความเบื่อหน่าย รวมทั้งทำให้ผิวหนังไม่สวยสวย เพียงเท่านั้น

แต่ว่าแต่กระนั้น การศึกษาเล่าเรียนทางสถิติพบว่า โรคติ่งเนื้อผิวหนัง มีความเกี่ยวข้องกับ ความอ้วน โรคเบาหวานประเภทที่ โรคไขมันในเลือดสูง รวมทั้งโรคหัวใจ

สุขภาพ

แนวทางกำจัดติ่งเนื้อ

หมอผิวหนังบางทีอาจใช้แนวทางจี๋กระแสไฟฟ้า หรือเลเซอร์ ริบางครั้งอาจจะเพียงแค่เอาทิ้ง แล้วดูแลแผลตามธรรมดา นอกเหนือจากนี้หมอบางทีอาจวิเคราะห์เพิ่มเติมอีกโดยการเอาติ่งเนื้อไปตรวจเพิ่มอีก

แนวทางกำจัดติ่งเนื้อด้วยตัวเอง จากของใกล้ตัว!
แม้มีติ่งเนื้อ ควรจะดูแลผิวหนังตัวเองยังไง
อย่าใส่เสื้อผ้า หรือเครื่องเพชรพลอยที่ก่อให้เกิดการเสียดสีกับติ่งเนื้อ เพื่อลดความอารมณ์เสีย หรือการบาดเจ็บ

ถ้าเกิดติ่งเนื้อมีขนาดใหญ่กว่าธรรมดา หรือมีลักษณะอื่นดังเช่น เจ็บเป็นแผล มีน้ำเหลือง หรือหนอง หรืออาการอื่นๆควรจะรีบเจอหมอเพื่อชำระล้างแผลอย่างแม่นยำ หรือตัดติ่งเนื้อส่งไปตรวจเพื่อความมั่นใจอีกรอบ

ติ่งเนื้อสามารถบิดหลุดออกได้บางครั้งบางคราว แต่ว่าถ้าเป็นติ่งเนื้อขนาดใหญ่ อย่าทดลองตัดเองที่บ้าน เพราะว่าเครื่องมือที่ใช้บางทีอาจไม่สะอาดเพียงพอ แล้วก็อาจส่งผลให้รอยแผลติดเชื้อโรคได้
ทราบแบบนี้ก็เบาใจได้แล้วนะคะ ถ้าเกิดคุณมีติ่งเนื้อและก็มีความรู้สึกว่าไม่สวยสวย หรือก่อให้เกิดผลเสียต่อการทำงาน หรือการใช้ชีวิต สามารถหารือแพทย์เพื่อกำจัดออกได้ ราวกับจักจี้เอาไฝ เอาขี้แมลงวันออกได้จ้ะ นอกนั้นการดูแลและรักษาร่างกายไม่ให้อ้วนจนกระทั่งเหลือเกิน ก็ช่วยลดการเสี่ยงสำหรับการเป็นติ่งเนื้อได้ด้วยเหมือนกัน